Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính hai,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'Rao Vặt' bắt đầu bởi khangnhubanam42, 5/6/17.

  1. khangnhubanam42

    khangnhubanam42 New Member

    Thống kê về Công trình đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ với 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay sở hữu lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự trù theo chậm triển khai là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. tương tự, tính toàn tuyến 1.600km, phí nhàng nhàng hai,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong những năm đến

    Tờ trình của Bộ GTVT về Công trình cao tốc Bắc – Nam gửi tới Quốc hội trình bày tổng thể, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, tuyến phố dài 1.622 km. thực tại, ngày nay, mang một số đoạn tuyến đường đã đưa vào khai thác có tổng cộng 123 km gồm các đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang tiến hành thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu cơ.

    Phần còn lại chính là quy mô của Công trình được trình ra Quốc hội lần này, với dự kiến vun đắp 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 Dự án thành phần.


    thực tại, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Dự án mang tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia khiến cho 2 giai đoạn: trong khoảng nay tới 2025 và sau 2025, trong Đó giai đoạn 1 được chia làm 2 phần ưu tiên. Phần dành đầu tiên một (từ 2017 – 2020) đầu cơ khoảng 713km, chia thành 11 Dự án thành phần, trong chậm tiến độ 8 Dự án thành phần đầu cơ theo hình thức PPP, cái giao kèo BOT, 3 Công trình đầu cơ công.

    trong khoảng 2021 đến 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu tư, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB công đoạn chia làm 14 Công trình thành phần ủy quyền các địa phương thực hành.

    quá trình hai (sau 2025), nhà nước sẽ mở mang tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp có quy hoạch được duyệt y.

    giai đoạn 1 cần 243.312 tỷ đồng, khi mà vốn của nhà nước chỉ có 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án tài chính sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 nhà băng thương nghiệp nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của các Dự án vun đắp Quốc lộ 1), mức thu phí 1.500 đồng/km, lịch trình nâng cao phí 12%/3 năm. Thời hạn hợp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Công trình kiến nghị cần giảm thời kì thu phí đến hơn 107 năm, song song kiến nghị khắc phục hàng loạt những vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cần thiết, vẫn khiến cho rộng rãi người đích thực lo lắng.

    một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu lúc các phương tiện sắm mọi cách ko đi qua đường này để “né” thu phí, bất chấp việc tuyến đường 5 đã quá vận tải. mang mức chi phí đầu tư không phải nhỏ như dự kiến sở hữu cáo tốc Bắc – Nam, các con phố khiến cho xong rồi liệu người dân có lựa chọn hay tiếp diễn đi QL 1A?

    Xin cho những Dự án BOT Quốc lộ 1 “nới” thời kì thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách các kiến nghị các cơ chế đặc trưng để thực hiện Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ giám định sơ bộ tác động môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá nhà cung cấp tiêu dùng đường bộ ngay trong Con số nghiên cứu khả thi và hiệp đồng dự án”; “Quy định trong hợp đồng Dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu thích hợp mang tiến độ triển khai dự án”; “Cho phép ứng dụng phổ biến hình thức đầu cơ, chiếc hợp đồng trong 1 Công trình được chia thành rộng rãi Dự án thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu tư vấn lập Con số nghiên cứu khả thi, bề ngoài công nghệ và trả lời thẩm tra đối với những Công trình triển khai đầu tư giai đoạn 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp tháo dỡ gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu cơ mang thể tiếp cận vay vốn khai triển dự án; đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của ngân hàng đầu tư cơ sở cơ sở vật chất Châu Á”, đồng nghĩa có việc nới hạn mức cho vay BOT tại những ngân hàng.

    ngoài ra, Bộ GTVT cũng bắt buộc Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau lúc tuyển lựa nhà đầu cơ (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cơ sở xác định mức giá vốn đầu tư và tính toán thời gian thu phí hoàn vốn. các cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán ko coi xét đến giá trị dự toán sau lúc đấu thầu tuyển lựa nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập kiểu dáng khoa học, dự toán vun đắp công trình làm cơ sở vật chất xác định giá gói thầu và công ty đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép thương lượng sở hữu các nhà đầu tư trên Quốc lộ 1 đối với các đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn tất trước so có dự kiến trong hợp đồng BOT đầu tư Quốc lộ một theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp không đạt được thống nhất Thống kê, Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Nhận định là phát xuất trong khoảng lo ngại Công trình cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng công cụ qua Quốc lộ 1, ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá tan vỡ phương án tài chính đã tính toán ban sơ và kéo dài thời kì thu phí.
     

Chia sẻ trang này